Thuật ngữ ROOT trong giới công nghệ, các nhà phát triển thậm chí người dùng đã quá quen khi nghe thấy nó. Root máy là gì ? Root máy có thực sự cần thiết khi sử dụng smartphone android không ? Hãy tham khảo một số ý kiến từ chuyên gia.

Thuật ngữ “Root” được sử dụng nhiều khi cài phần mềm cho máy, root máy là gì tại sao lại cần root máy.

Root là thuật ngữ chỉ cái “gốc” của thiết bị chạy trên nền Android, một chiếc máy mới được bán ra sẽ chưa được root có nghĩa là nó sẽ ở nguyên bản gốc và bạn không thể thao tác được nhiều nhất là khi muốn can thiệp vào hệ thống của máy như xóa các ứng dụng không cần thiết của một số máy nhà mạng, hoặc thậm chí thay đổi thiết lập trên máy.

Tại sao lại cần phải root máy ? Máy mua về không root có được không ?

Người dùng chúng ta thường có thắc mắc về vấn đề root hay không nên root máy với cả máy mới mua về và máy cũ đã dùng rồi. Mình sẽ phân tích ưu điểm và nhược điểm của việc root máy

Ưu điểm của việc root máy :

Khi root máy tức là bạn đã có quyền hạn cao nhất trên thiết bị của mình, bạn có thể chỉnh sửa, xóa bỏ làm bất cứ điều gì bạn thích trên chiếc smartphone của mình.

Bạn có thể sao lưu, phục hồi bất cứ gì bạn muốn khi thiết bị gặp lỗi

Thậm chí bạn có thể cài đặt lại một bản rom khác trên thiết bị của mình mà những bản rom đó được các nhà phát triển, làm rom chia sẽ rộng khắp các trang công nghệ, ưu điểm của những bản rom này là chạy mượt, pin ngon, và tối ưu nhất cho người dùng, để làm được điều này tất nhiên bạn cần có kiến thức up rom cơ bản.

Nhược điểm của việc root máy :

Máy khi đã root thứ nhất nếu máy bạn vẫn còn bảo hành tại nơi bán thì bất kỳ chỗ nào cũng sẽ hạn chế vấn đề khách tự ý root máy vì nếu làm thế có xảy ra lỗi bạn sẽ mất đi quyền lợi bảo hành.

Máy đã root tức là bạn toàn quyền thực thi, làm bất cứ thứ gì bạn muốn, đồng nghĩa với việc khi bạn có lỡ tay xóa thứ gì đó liên quan đến hệ thống của máy và máy xảy ra lỗi nhẹ thì còn cài đặt lại phần mềm, nặng thì dẫn đến tình trang brick máy và chi phí sửa chữa không hề rẻ.

Root máy còn làm cho thiết bị của bạn không thể cập nhật được phiên bản phần mềm hệ thống mới nhất từ nhà sản xuất, bạn sẽ không thể cập nhật OTA, không thể trải nghiệm những cái mới trên hệ điều hành mới nhất.

Một số bạn hay chơi game và dùng các phần mềm để hỗ trợ thường thì của bên Trung Quốc sẽ ẩn chứa vô số nguy cơ làm nguy hại đến máy, và cả thông tin cá nhân của bạn.

Vậy có nên root máy hay không ?

Nếu bạn đã tự trang bị được cho mình kiến thức tốt về phần mềm của máy và trong quá trình thao tác có xảy ra lỗi và mình tự xử lý được thì hãy làm và nếu cảm thấy nó thực sự cần thiết cho nhu cầu công việc cũng như giải trí.

Nếu bản thân mình mù tịt công nghệ mà muốn sử dụng máy đã root bạn phải hiểu rõ những ưu điểm và nhược điểm của việc root máy và chấp nhận rủi ro nếu xảy ra.

Còn nếu không tôi khuyên bạn tuyệt đối hạn chế root máy, bởi nó không dành cho người không rành về công nghệ, nếu nhu cầu của bạn  chỉ dừng ở mức cơ bản thì việc xài một bản rom gốc, từ nhà sản xuất sẽ giúp hạn chế tối đa lỗi xảy ra và nhất là khi có lỗi về phần mềm xảy ra thì mình vẫn được hỗ trợ bảo hành.

Còn nếu đọc qua bài trên hiểu rõ rồi mà còn muốn vọc vạch thì tham khảo những cách cơ bản về cách thức root máy tại topic này : Nên nhớ câu cửa miệng của dân vọc rom : DO YOUR OWN RISK – TỰ LÀM TỰ CHỊU

Khách hàng mua máy tại Huca sẽ được bảo hành phần mềm TRỌN ĐỜI >> tuy nhiên chúng tôi cũng khuyên các bạn hạn chế Root Máy , chỉ root máy khi thực sự cần thiết

Tất nhiên nếu xảy ra lỗi trong quá trình sử dụng nếu xử lý được Huca sẽ hỗ trợ miễn phí, còn trường hợp nặng như brick máy,treo logo … Huca vẫn sẽ hỗ trợ nhưng có chi phí phát sinh khách hàng phải tự chịu.

Muốn ROOT thì coi bài này : https://huca.vn/tin-tuc/huca-huong-dan-root-cac-dong-may-lg-sky-samsung.html