Steve Jobs và thời thế "Jesusphone" trong mắt người dùng


10:30 Ngày 10/09/15Cập nhật ngay iOS 9.2.1 nếu bạn đang dùng iphone 4s,5 và 5siPhone tương lai sẽ có khả năng tự lành vết thương Samsung lộ diện C5 Pro và C7 Pro Điểm danh 5 điện thoại chụp ảnh tốt nhất 2016

Ngày 9/9 vừa qua, Apple đã chính thức mở màn sự kiện mùa thu và cho ra mắt những sản phẩm công nghệ mới sau quãng thời gian dài chờ đợi. Bộ đôi iPhone 6s chắc chắn sẽ là tâm điểm bên cạnh những tin đồn về Apple TV, iPad Pro cũng như iOS 9 và WatchOS 2.

Tim Cook hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu CEO của năm do tạp chí CNN bình chọn, ông đã đưa giá trị cổ phiếu của Apple đã tăng lên 40% khi cho ra mắt iPhone 6, iPhone 6 Plus, Apple Watch và dịch vụ thanh toán trực tuyến Apple Pay trong năm qua. Chiếc ghế của Tim Cook được đánh giá là vị trí CEO khó khăn nhất trong ngành công nghệ Mỹ, khi ông phải thuyết phục công chúng rằng, Apple vẫn đi tiên phong trong đổi mới sáng tạo dù rằng Steve Jobs đã qua đời.

 

Đã có những thay đổi lớn lao giữa Apple thời Steve Jobs và Apple hiện tại của Tim Cook

 

Không cần phải là một fan hâm mộ lâu năm, bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng đã có những thay đổi lớn lao giữa Apple thời Steve Jobs và Apple hiện tại. Nếu ngày xưa, những thiết bị mang logo "táo khuyết" luôn được giữ bí mật và gây bất ngờ với giới công nghệ đến phút chót với câu nói "One More Thing..." thì bây giờ, hầu như mọi thiết bị của Apple đều bị rò rỉ từ thiết kế, cấu hình, giá bán... trước ngày ra mắt.

Cũng lâu lắm rồi, nhà sản xuất này không giới thiệu những sản phẩm cách mạng, thay đổi cả một nền công nghiệp như iPhone, iPad đã từng làm. TimCook là một vị lãnh đạo tài ba, nhưng có lẽ ông hợp với vai trò là một doanh nhân - người thừa kế và phát huy di sản của Steve Jobs, biến Apple thành một thương hiệu tỷ đô. Còn để biến 1 cái gì đó thành đỉnh cao sáng tạo, đi trước thời đại, vượt trên tất cả, thành một thứ "tôn giáo" khiến mọi tín đồ đều háo hức đến cuồng nhiệt chờ đợi mỗi khi ra mắt sản phẩm mới, chỉ có ông mà thôi - Steve Jobs!

 

Dù đã ra đi rất xa, Sinh nhật của Steve Job vẫn được mọi người tưởng niệm và dành tặng những món quà là hàng ngàn dòng tweet, status trên mạng xã hội.

 

Sự quan tâm của tất cả người hâm mộ tới những di sản mà Steve Jobs để lại cho thấy ông không chỉ đơn giản là một người nổi tiếng, mà còn là nguồn cảm hứng và biểu tượng của họ. Ngày 5/10/2011, ngày Steve Jobs ra đi đột ngột đã có hàng nghìn quả táo thật đặt ngoài các cửa hàng của Apple thay cho những lời đau thương và buồn bã nhất. Với vai trò một doanh nhân công nghệ, ông đã thay đổi cả thế giới, nhưng bên cạnh đó Steve Jobs cũng được tôn kính như một "đấng cứu thế" của thời hiện đại.

 

Steve Jobs là nguồn cảm hứng và biểu tượng của những fan hâm mộ

 

Heidi Campbell, Phó Giáo Sư tại Đại học Texas, tác giả của bài báo "iPhone đã trở thành thần thánh như thế nào" chia sẻ rằng, việc sùng kính Steve Jobs như một tôn giáo không có gì là bất thường cả. Theo Heidi, bắt nguồn từ việc khám phá tâm linh của Steve Jobs (thời ông còn ở Ấn Độ) kết hợp với các quảng cáo của mình, Apple đã mang đến những ý tưởng về tôn giáo vào bản sắc của mình và lòng người hâm mộ.

 

Biểu tượng táo khuyết khiến mọi người liên tưởng đến trái táo trong vườn Eden

 

Biểu tượng của Apple là quả táo khuyết khiến người dùng liên tưởng đến trái táo trong vườn Eden. Slogan quảng cáo iPhone "touching is believing" có chút gợi nhớ đến bức họa của họa sĩ Caravaggio thời Phục Hưng. Năm 1984, trong quảng cáo máy tính Mac, Apple cũng miêu tả "chiếc máy này sẽ tạo ra một con đường giải phóng thế giới khỏi sự trì trệ". Sau quảng cáo này, rất nhiều người hâm mộ Apple đã mua máy tính Mac, và "họ thấy mình được nhìn thấy ánh sáng trong khi những người còn lại vẫn còn trong bóng đêm".

 

 

Quảng cáo máy tính Mac với thông điệp chiếc máy này sẽ tạo ra một con đường giải phóng thế giới khỏi sự trì trệ

 

Bộ phận marketing của Apple đã thực hiện một quyết định rõ ràng để thúc đẩy thương hiệu của mình thông qua Steve Jobs, tạo thành bản sắc riêng của táo khuyết là “hệ tư tưởng thương hiệu”. Giáng sinh năm 1978, thời điểm mà Steve Jobs quay lại nắm quyền tại Apple được đặ tên là"Second Coming" - liên tưởng tới sự trở lại của Chúa. Trong khi Apple gieo mầm "hệ tư tưởng", không ai khác ngoài fan của Apple làm những hạt giống này nở hoa.

 

Fan của Apple là những người làm nên "hệ tư tưởng" thương hiệu của táo khuyết

 

Còn nhớ khi iPhone phiên bản đầu tiên được giới thiệu, tư vấn chiến lược Tomi Ahonen đã viết trên blog của mình rằng, "Lịch phương Tây đánh dấu mốc thời gian bằng thời điểm trước và sau khi Chúa Giêsu ra đời, còn iPhone cũng chia lịch sử công nghệ thành hai thời kỳ: BI (trước iPhone) và AI (sau iPhone)". Thậm chí những người hâm mộ còn gọi thời đại mới này là "Jesusphone", photoshop hình ảnh của Đức mẹ đồng Trinh Maria đang cầm một chiếc iPhone trên tay,...

 

Steve Jobs thực sự đã trở thành “Đấng cứu thế” và mang lại nguồn cảm hứng thần thánh trong lòng người hâm mộ

 

Rõ ràng, trong lòng rất nhiều fan hâm mộ của Apple, Steve Jobs thực sự đã trở thành “đấng cứu thế” và mang lại nguồn cảm hứng thần thánh. Dù đã đi rất xa nhưng Steve Jobs vẫn là một biểu tượng trong lòng "ifan", những người luôn tin tưởng rằng ông đã tạo ra các công nghệ giải phóng con người khỏi ách nô lệ của máy tính. Stay hungry, stay foolish - hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ!